วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เมื่อ วัยทองมาเยือนจะเตรียมรับมืออย่างไร

Oliver Weber Gioia Rhodium Blue Crystal Studs
Treasure Box - Silver Shoe Anklet Chain
Chrysalis Natural Amethyst Bracelet Silver ...
pack of 10 u.v dice surgical steel tongue b...
Silver 55mm Flat Hoop Earrings
Sterling Silver Floating Heart Ankle Bracelet
10 MIXED BLUE COLOUR LOOSE BEADS FITS PANDO...
iPod Look Cufflinks
Chunky Drop Disc Earrings With a Dark Wood ...
9ct Gold Ruby / Diamond Pendant
Dew Sterling Silver Womens Simple Open Hear...
Brown Coco Wood Bead Beads Surf Style Brown...
Code Red Necklet
Urban Male Stainless Steel Mens Dragon Dog ...
Lola Rose Madagasgar Eye Agate Necklace
Balalabeads 17.5 inch necklace starter pack...
Chrysalis Sterling Silver Ladies Cubic Zirc...
Soft Dark Brown Leather Wide Cuff Wrap Arou...
Kit Heath Sterling Silver 40A6HP Ladies Lon...
NYK traditional bridal comb tiara
Childrens Silver Horse Pendant
Ortak Jewellery Silver Earrings SE 289 with...
Childrens Cute Cup Cake Earring Costume Jew...
Venetian style Jewel Box Black Butterfly de...
Oi! Ladies E2133 Purple Mother Of Pearl Ame...
LovingtheBead © 'Foaming Waves' Murano...
Mens Womens Real Leather Plaited Wristband ...


ผู้หญิง วัยทอง มักเกิดภาวะกระดูกพรุน(Osteoporosis) เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดน้อยลงจะมีผลต่อความหนาแน่นของมวลกระดูก ซึ่งมีผลทำให้กระดูกเปราะบาง เสี่ยงต่อปัญหาที่เกี่ยวกับกระดูกหักหากเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะกระดูกบริเวณ สะโพก ข้อมือและกระดูกสันหลัง

สาร อาหารที่มีความสำคัญในการ เสริมสร้างมวลกระดูกคือ แคลเซียม ผู้หญิงวัยทองจึงควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมให้มากหน่อย แต่การเน้นกินอาหารที่มีแต่แคลเซียมเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้รับประกันว่าจะ ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้อย่างเด็ดขาด เพราะขั้นตอนการสร้างเนื้อกระดูกจำเป็นต้องอาศัยแร่ธาตุอื่น ๆ ควบคู่ไปกับแคลเซียมด้วยเช่น ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม ดังนั้นอาหารที่จะช่วยในการสร้างเนื้อกระดูกจึงควรมีแร่ธาตุทั้ง 3 ชนิดเป็นตัวหลักและควรมีแร่ธาตุอื่น ๆ เป็นส่วนประกอบด้วยจึงจะสมบูรณ์

อาหาร ที่มี แคลเซียม ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม รวมทั้งแร่ธาตุอื่น ๆ อยู่พร้อมส่วนใหญ่จะเป็นอาหารจำพวกพืชผักใบเขียวมากกว่าอาหารพวกนมและ ผลิตภัณฑ์จากนม นับเป็นโชคดีของคนไทยที่ผักพื้นบ้านของคนไทยหลายชนิดที่มีสารอาหารและแร่ ธาตุต่าง ๆ ที่สมบูรณ์เช่น คะน้า ใบชะพลู ผักกระเฉด ดอกสะแล ใบยอ สะเดา ฯลฯ แค่ผักพื้นบ้านของบ้านเราก็เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายได้สารอาหารที่เกือบครบ ถ้วนแล้ว

การ ป้องกันภาวะกระดูกบางในผู้หญิงวัยทอง นอกจากจะสร้างมวลกระดูกโดยการกินอาหารที่มีแคลเซียมเป็นหลักแล้ว ยังต้องลดอัตราการสูญเสียเนื้อกระดูกด้วยโดยการปรับแผนการกินอาหารให้เน้น ที่จะไม่กินอาหารที่มีกรดมากเกินไปและควรงดสิ่งที่มีโทษต่อร่างกายเช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บุหรี่และสารเสพติดทั้งหลาย

อาหาร ที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับผู้หญิงวัยทอง คืออาหารที่มี ไฟโตเอสโตรเจน(Phytoestrogen) เป็นอาหารที่มีเอสโตรเจนที่ได้มาจากพืชซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้หญิงวัยทองมาก ทั้งในเรื่องภาวะหมดประจำเดือน ป้องกันโรคกระดูกพรุน ฯลฯ ไฟโตเอสโตรเจนจะช่วยในการปรับระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายให้อยู่ในระดับ ที่เหมาะสม ดังนั้นผู้หญิงวัยทองควรให้ความสำคัญกับการเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์กับ ตนเองเท่านั้น.


ที่มา


http://thai-good-health.blogspot.com/2008/12/blog-post_6935.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น